วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559


พริกไทย (ชื่อวิทยาศาสตร์Piper nigrum
           เป็นพืชมีผลเป็นพวงเม็ดขนาดเล็ก และเป็นเครื่องเทศที่ให้รสเผ็ดร้อน สามารถนำมาทำพริกไทยแห้งเป็นเครื่องปรุงสำหรับอาหาร ซึ่งถ้าทำแห้งทั้งเปลือกจะได้พริกไทยดำเนื่องจากผงของเปลือกเป็นสีดำปนอยู่ ส่วนพริกไทยขาวได้จากการลอกเปลือกออกก่อนทำเป็นผง

ลักษณะต้นพริกไทย
พริกไทย เป็นต้นไม้ประเภทไม้เลื้อย มีความสูงประมาณ 5 เมตร ลักษณะของลำต้นเป็นข้อๆ เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืน ระบบรากของต้นพริกไทยจะมีเกิดบริเวณข้อตามลำต้นเป็นรากเล็กๆจะเป็นรากที่ช่วยยึดเกาะ และมีรากที่อยู่ในดินขนาดใหญ่ประมาณ 3-6 ราก แต่ละรากจะมีรากฝอย ลักษณะใบจะมีสีเขียวสด ใบใหญ่คล้ายใบโพ ดอกของพริกไทยจะมีขนาดเล็ก จะออกช่อตามข้อเป็นพวง เมล็ดจะมีลักษณะกลมติดกันเป็นพวง


พริกไทยดำ นอกจาก จะเป็นเครื่องเทศชูรสอาหาร ที่คนไทยรู้จักกันมา อย่างช้านานแล้ว ยังเป็นสมุนไพร ที่ได้รับการยอมรับ และถูกใช้เป็น พืชสมุนไพร สำหรับรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ของแพทย์แผนตะวันออก มานานหลายสิบปีแล้ว
ซึ่งโดยปกติแล้ว พริกไทยดำ จะถูกนำไปใช้กับ การรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคกระเพาะ ลำไส้ แก้ปวด แก้อักเสบ เป็นต้น สำหรับในยุคสมัยแห่งความงามนี้ พริกไทยดำ ได้รับการยอมรับ และความเชื่อถือจากกลุ่มของผู้ที่ต้องการ ลดความอ้วน ว่า เป็นหนึ่งในพืชสมุนไพร ที่มีสรรพคุณแสนพิเศษ ในการช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยม จนกระทั่ง มีผลิตภัณฑ์พริกไทยดำลดความอ้วน ออกมาให้เห็นอย่างมากมายในปัจจุบัน
นักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่า พริกไทยดำ คุณสมบัติในการช่วยต่อต้านความอ้วน เนื่องจาก ในพริกไทยดำ มีส่วนประกอบของสารไพเพอร์รีน (piperine)
ซึ่งจะมีจุดเด่นในเรื่องของ ความฉุน และรสชาติที่เผ็ดร้อน ที่ช่วยในการควบคุมยีนส์ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุม การก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ให้ลดลง พร้อมกับทำลายเซลล์ไขมันเก่า ที่สะสมอยู่ภายในร่างกาย ให้มีจำนวนน้อยลง
ผลที่ได้ก็คือ น้ำหนักตัวลดน้อยลง ตามไปด้วย อวัยวะส่วนต่างๆ ที่เคยหย่อนคล้อย ก็จะมีความกระชับเข้ารูปมากยิ่งขึ้น
พริกไทยดำ จะมีคุณสมบัติช่วยในการลดน้ำหนักดังต่อไปนี้
  1. ช่วยกำจัดเซลล์ไขมันที่อยู่ในร่างกาย โดยทำให้เซลล์ไขมันเก่า ที่สะสมอยู่ในร่างกายตาย พร้อมกับ ควบคุมการเกิดขึ้นใหม่ของเซลล์ไขมัน ทำให้ผอมลงและกลับมาอ้วนอีกยากขึ้น
  2. ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงาน ที่ได้รับจากการรับประทานอาหาร ไปใช้ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการเผาผลาญพลังงาน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงไม่ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกาย ซึ่งเป็นสำเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดความอ้วนขึ้น

วิธีการใช้พริกไทยดำเพื่อลดน้ำหนัก

แม้พริกไทยดำ จะไม่ใช่ ยาลดน้ำหนัก โดยตรง แต่ก็เป็นสมุนไพรชั้นดี ที่จะช่วยให้รูปร่างของคุณให้สวยเพรียว โดยส่วนใหญ่แล้ว
การรับประทานพริกไทยดำ เพื่อลดน้ำหนัก มักนิยมใช้การบรรจุพริกไทยดำป่นละเอียด รวมกับสมุนไพรอื่นๆ ไว้ในแคปซูล หรือทำการอัดเป็นเม็ด เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น