วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

ชื่อเครื่องยา
เถาเอ็นอ่อน
ชื่ออื่นๆของเครื่องยา
ได้จาก
เถา
ชื่อพืชที่ให้เครื่องยา
เถาเอ็นอ่อน
ชื่ออื่น(ของพืชที่ให้เครื่องยา)
ตีนเป็ดเครือ เครือเจน เครือเถาเอ็น เมื่อย หมอนตีนเป็ด หญ้าลิเลน
ชื่อวิทยาศาสตร์
Cryptolepis buchanani Roem. & Schult.
ชื่อพ้อง
ชื่อวงศ์
Asclepiadaceae
      เป็นพืชสมุนไพรจำพวกเถา ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่นภาคเหนือเรียก ตีนเป็ดเครือ ส่วนเชียงใหม่เรียก เครือเขาเอ็น หรือเครือเจน สุราษฎร์ธานีเรียก หม่อนตีนเป็ด หรือเมื่อย และปัตตานีเรียก หญ้าลิเล เป็นต้น ซึ่งพืชสมุนไพรอย่างต้นเถาเอ็นอ่อนนั้นมักมีการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ส่วนใหญ่ชอบขึ้นอยู่ตามป่าราบหรือในพื้นที่รกร้าง โดยเฉพาะในจังหวัดวัดสระบุรี สำหรับปัจจุบันนอกจากการนำต้นเถาเอ็นอ่อนมาใช้เป็นยาสมุนไพรแล้ว ยังมีการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านอีกด้วย

ลักษณะทั่วไปของเถาเอ็นอ่อน
         สำหรับต้นเอ็นเถาอ่อนนั้นเป็นไม้เลื้อยจำพวกเถาเนื้อแข็งที่ชอบพาดพันกับต้นไม้อื่น มีเปลือกเถาเรียบสีน้ำตาลแกมดำ เมื่อแก่เปลือกจะหลุดออกมาเป็นแผ่น และทุกส่วนของต้นเถาเอ็นอ่อนนั้นจะมีน้ำยางสีขาวอยู่ ส่วนใบนั้นจะเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกัน แผ่นใบจะหนา เป็นรูปรี บริเวณปลายจะมน หางสั้น ส่วนโคนสอบ และดอกจะออกเป็นดอกช่ออยู่ตามซอกใบ มีดอกย่อยเป็นสีเหลืองอ่อนๆ โคนกลีบนั้นจะเชื่อมติดกัน และผลของต้นเถาเอ็นอ่อนนี้จะเป็นออกเป็นฝักทรงกระบอก มีเนื้อแข็ง ติดกันเป็นคู่ๆ ปลายแหลม ผิวลื่น เมื่อแก่แล้วผลจะแตกออกเพียงด้านเดียว มีเมล็ดเป็นรูปทรงรีสีน้ำตาล พร้อมขนปุยสีขาวๆติดอยู่




     สรรพคุณ

   1.ผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย แขนขาไม่มีแรง จิตใจห่อเหี่ยว ซึมเศร้า มึนๆงงๆหน้าตาซูบซีด เบื่ออาหาร

  2.ผู้ที่มีความดันต่ำ เกิดอาการมึนหัวหน้ามืด หายใจไม่เต็มอิ่ม ใจสั่น เครียด มือเท้าเย็นชา มีลมในกระเพาะอาหาร นอนหลับยาก

  3.อาการทางสมอง ที่เกิดจากโรคความดันโลหิต หลังเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากหลอดเลือดในสมองตีบ เพราะความชรา จนทำให้มีอาการมึนงง สมองไม่สั่งงาน จนเกิดอาการเดินโครง เดินเซ เดินช้า พูดช้า แขนขาไม่มีแรง หน้าตาซีดเซี่ยว รอยยิ้มไม่สดชื่น

   4.ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมีกรดยูริคสูง เป็นเหตุให้มีอาการปวดตามข้อ ไขข้ออักเสบ เมื่อรับทานอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ หรือสัตว์ปีก ดื่มเครื่องที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ ทำงานหนักเดินมาก จะเกิดอาการโรคปวดข้ออักเสบ ปวดตามข้ออย่างรุนแรง ลุกเดินไม่ได้

  5.ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายเวลาอดนอน หรือนอนไม่พอเพียง ก็จะเกิดเหมือนคนไม่มีกำลัง มึนงง ปวดหลัง อ่อนเพลีย เบื่อหน่าย เมื่อยตึงตามร่างกาย ร้อนในง่าย

   6.สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ช่วยลดกรดไขมัน ลดกรดยูริค ลดเบาหวาน ลดความเครียด ลดอาการภูมิแพ้ ช่วยซับสารพิษต่างๆที่เกิดจากอาหาร และมลภาวะเป็นพิษ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เลือดในร่างกายข้นมาก หรือเลือดใสจางมาก

   7.สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ป้องกันมิให้กล้ามเนื้อหดตัว หรือทรุดตัว เมื่อกล้ามเนื้อไม่หดตัว ความเหี่ยวย่นจะไม่เกิดขึ้น สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน ช่วยทำให้ความอบอุ่นทั่วร่างกาย เลือดไหลเวียนดี ขึ้น สมรรถภาพทางเพศสมบูรณ์ขึ้น ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยลดอาการปวดเมื่อย เส้นตึงที่เป็นมานาน

    8.สมุนไพร เถาเอ็นอ่อน โรคเบาหวาน โรคตับ โรคหัวใจ โรคภูมิแพ้ โรคริดสีดวง หรือโรคผอมแห้งแรงน้อย อาการต่างๆก็จะดีขึ้นตามธรรมชาติ…


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น