วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559



ตั้งโอ๋ 
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Chrysanthemum coronarium L..var. spatiosum Bailey
ชื่อสามัญ GARLAND CHRYSANTHEMUM
วงค์ Asteraceae(Compositae - Composite family)
อันดับ Asterales...
ชนิดของผัก ผักฤดูเดียว (annual crop)



         ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

          ตังโอ๋เป็นผักของเอเซีย  เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับดอกเบญจมาศและเก็กฮวย มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Chrysanthemum coronarium  ซึ่งเป็นพืชที่กินได้ทั้งใบและดอก  แต่ดูเหมือนว่าบ้านเรานิยมกินแต่ใบของมัน
                ตังโอ๋มี 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือชนิดต้นเล็ก ใบค่อนข้างหยิกกว่า ซึ่งเป็นตังโอ๋พื้นบ้าน กลิ่นแรงกว่า และมีประโยชน์ทางยามากกว่า  อีกชนิดหนึ่งต้นใหญ่กว่าและใบกว้างกว่า และออกจะมีลักษณะมน ๆ   แต่ก็ยังมีอีกหลากหลายพันธุ์ที่มีลักษณะแตกต่างกันไปเล็ก ๆ น้อย ๆ
                ในญี่ปุ่นและจีนถือกันว่า ตังโอ๋เป็นผักฤดูหนาว เพราะในหน้าหนาวคนที่นั่นไม่ค่อยจะมีผักกิน ตังโอ๋มีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า Shungiku หรือที่ฝรั่งรู้จักกันในชื่อของ garland chrysanthemum  ญี่ปุ่นใช้ตังโอ๋เป็นเครื่องปรุงหลักของสุกียากี้  หากขาดตังโอ๋  สุกี้ก็จะไม่เป็นสุกี้แบบญี่ปุ่น


สรรพคุณทางยา

         ช่วยแก้ร้อนใน มีวิตามินซีและแคลเซียมสูง หมอยาจีนถือว่าตังโอ๋จะช่วยเสริมการทำงานของม้าม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระเพาะอาหาร กำจัดความชื้น ปรับการทำงานของปอด จึงใช้ในการรักษาเสมหะที่เกิดจากความชื้น แก้อาการไอ มีเสมหะมาก เสมหะสีขาว แก้สะอึก เจ็บหน้าอก รวมทั้งแก้อาการปวดศีรษะและเวียนศีรษะ ที่สำคัญคนจีนถือว่าตังโอ๋สามารถใช้ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายได้ดี 
         ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พบว่าตังโอ๋ อุดมด้วยวิตามินบี2 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไลซีน มีโพแทสเซียมสูง มีเบต้าแคโรทีนสูงกว่าผักปวยเล้ง (Spinach) หากกินสด ๆ จะได้สารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ากินสุก ซึ่งนี่เองน่าจะเป็นสาเหตุที่สามารถใช้ตังโอ๋ในการป้องกันและต้านมะเร็งได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น