วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข้าวกล้อง
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Oryzasativa Linn
วงศ์ :                 Graminae
ชื่อสามัญ :         Goat's Foot Creeper
ชื่ออื่น :              ข้าวกล้อง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
       ข้าวกล้อง ข้าวกล้องเป็นพืชล้มลุก ขึ้นรวมเป็นกอ มี 5-15 ต้น ลำต้นมีข้อชัดเจน ใบเดี่ยวออกสลับกันรูปร่างแบนยาวเรียว ปลายแหลม ดอกขนาดเล็กออกเป็นช่อใหญ่และยาว ขนาดและลักษณะรายละเอียดจะแตกต่างกันตามพันธุ์ของข้าว ปลูกโดยใช้เมล็ด และ ปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ข้าวกล้องมีคุณค่าต่อร่างกายมากกว่าข้าวขาว ข้าวกล้องเป็นข้าวที่ผ่านการกระเทาะเปลือกนอกออกคือส่วนที่เรียกว่า"แกลบ" ส่วนจมูกข้าวและเยื่อหุ้มข้าว(รำ) ยังคงอยู่ ส่วน นี้ทำให้ข้าวกล้องมีประโยชน์สูงกว่าข้าวขาวมาก มีเส้นใยช่วยให้ขับถ่ายอุจจาระได้ดี ช่วย ป้องกันอาการท้องผูก และโรคอื่นๆได้



สรรพคุณทางยา
         การกินข้าวกล้องเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคโลหิตจางกรรมวิธีการหุงข้าวกล้องก็ไมได้ยุ่งยากอะไรแต่ถ้าใครหุงไม่เป็นอาจทำให้ข้าวแข็งไม่น่ารับประทาร เลยทำให้ไม่อยากทานข้าวกล้องไปอีก วิธีง่ายๆ เลยคือเริ่มจาก การเก็บสิ่งแปลกปลอมออกเสียก่อน และควรซาวข้าวเพียงครั้งเดียวเพื่อไม่ให้สูญเสียวิตามินไปกับน้ำซาวข้าว ในการหุงข้าวกล้องนั้น ต้องใส่น้ำในปริมาณที่มากกว่าการหุงข้าวขาวเพราะข้าวกล้องมีเยื้อหุ้มเมล็ดการดูดซึมน้ำจะยากกว่าจึงต้องใช้เวลาหุงนาน แต่เพื่อเป็นการประหยัดเวลาควรจะแช่ข้าวกล้อง ก่อนหุงประมาณ 5-10 นาที ข้าวกล้องที่หุงแล้วจะได้นุ่มหอม น่ารับประทานการรับประทานข้าวกล้องนั้น สำหรับผู้ที่รับประทานใหม่ๆ อาจจะไม่เคยชินรู้สึกฝืดคอ แต่หากรับประทานไประยะหนึ่งแล้วจะรู้สึกว่า ข้าวกล้องหอมยิ่งเคี้ยวนานๆ ก็จะได้รสชาติหวานอร่อย ได้รสชาติมากกว่าข้าวขาว เคล็ดลับในการรับประทานข้าวกล้องอีกประการหนึ่งที่อยากจะแนะนำคือควรรับประทานขณะที่ยังอุ่นๆ ข้าวจะนุ่มและควรรับประทานข้าวกล้องให้หมดในมื้ออาหารนั้นๆ เพราะข้าวกล้องจะบูดและเสียได้ง่ายกว่าข้าวขาวทั่วไป

          ข้าวกล้อง มีคุณค่าทางอาหารที่สำคัญหลายอย่าง  ในข้าวกล้องมีคาร์โบไฮเดรท  ให้พลังงานแก่ร่างกาย  โปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  ไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัว  ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย  เส้นใย  ช่วยเพิ่มกากอาหาร  ทำให้ขับถ่ายสะดวก  ป้องกันอาการท้องผูก และการเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่  วิตามินบี  1  (Thiamin)  ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา  ช่วยการทำงานของระบบประสาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ   วิตามินบี  2  (Ribo flavin) ป้องกันปากนกกระจอก  ช่วยเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ไนอาซิน (Niacin)  ช่วยในการทำงานของระบบผิวหนัง  และระบบประสาท  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง  ธาตุเหล็ก  ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง  ในจมูกข้าวมีวิตามินอี  ซิลิเนียม  และแมกนีเซียม  ช่วยเสริมสร้างการทำงานระบบต่าง ๆ  ของร่างกาย  ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  นอกจากนี้  วิตามินอี  ยังมีส่วนช่วยชลอความแก่  และซิชิเนี่ยมช่วยป้องกันโรคมะเร็งอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น